Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

Ngọn cây bạch đàn, keo lai sử dụng sản xuất than hoạt tính

Sau hơn một năm tiếp nhận công nghệ than hóa củi từ một đối tác Nhật Bản để sản xuất than hoạt tính (THT) từ cành, ngọn cây bạch đàn hoặc keo lai.

Đến nay Công ty cổ phần Phân bón và Dịch vụ tổng hợp Bình Định (Biffa) đã hoàn toàn làm chủ được công nghệ và triển khai sản xuất THT xuất khẩu cũng như tiêu thụ nội địa.

Công nghệ than hoạt tính dựa trên kỹ thuật cấp nhiệt và yếm khí dài ngày được đối tác Nhật Bản chuyển giao theo phương thức thu mua sản phẩm và khấu trừ vào giá trị chuyển giao.

Nguyên liệu sản xuất THT là cành, ngọn của cây bạch đàn hoặc keo lai, có đường kính nhỏ, khoảng từ 6 – 15 cm, còn tươi vẫn được, không cần bóc vỏ, không cần làm sạch. Sau khi phân loại, nguyên liệu có cùng đường kính được xếp vào mỗi lò riêng để tạo sự đồng nhất trong quá trình than hóa.

Mỗi lò sức chứa 10m3, dạng lò hình chỏm cầu, được xây 2 lớp bằng gạch chịu lửa, liên kết bằng vữa sa mốt nên có thể chịu nhiệt đến 1.000oC. Lò có cửa nạp nguyên liệu và cửa thoát khói đối diện nhau, các lò xây liền kề tạo thành một dãy, phía trên và khoảng trống giữa các lò được đổ đầy đất bụi để chống thoát nhiệt, khi nung nhiệt độ lò có thể lên đến 900oC. Sau thời gian cấp nhiệt từ 25 đến 30 ngày thì ra lò, làm nguội yếm khí, phân loại và đóng gói. Đặc điểm của công nghệ này là sau khi nung sản phẩm giữ nguyên hình dạng của nguyên liệu trước khi nung.

Ông Vũ Tuấn Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Phân bón và Dịch vụ tổng hợp Bình Định cho biết “Đến nay công ty đã xây xong 30 lò và đưa vào sản xuất được 116 tấn THT, trong đó xuất khẩu cho Nhật Bản 111 tấn với giá từ 1 – 1,4 USD/kg. Để nâng cao năng lực sản xuất, công ty tiếp tục xây thêm 70 lò nung nữa, nâng tổng số lên 100 lò; thuê chuyên gia nước ngoài cải tiến khâu đốt lò để nâng cao tỉ lệ thu hồi sản phẩm; phấn đấu đạt sản lượng 300 tấn sản phẩm/năm.

Sản phẩm THT của công ty đã được Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khu vực 2 (Tp. Đà Nẵng) thử nghiệm với kết quả về độ ẩm, hàm lượng tro, Cac-bon cố định, nhiệt lượng, Lưu huỳnh đều vượt mức chỉ tiêu chất lượng khách hàng yêu cầu nên được chấp nhận tiêu thụ.

THT có công dụng khử mùi, khử các chất khí độc hại, hấp thu các chất phóng xạ, làm sạch môi trường nên được dùng trong công nghiệp xử lý nước sạch, khử mùi trong tủ lạnh, tủ bếp, phòng vệ sinh, phòng ngủ,... Ngoài ra, với đặc tính là không khói, không mùi nên THT thường dùng để nấu, nướng thực phẩm hoặc sưởi ấm
Theo Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét